2018 rồi bà bầu bay thả ga - Diễn đàn bà bầu ĐangBầu.com

2018 rồi bà bầu bay thả ga

Ngọc Anh

Ngọc Anh

Thành viên chính thức
Di chuyển bằng đường hàng không luôn là một lựa chọn tiện lợi với tất cả mọi người, kể cả mẹ bầu. Tuy nhiên, mẹ nên tìm hiểu kỹ các quy định của hãng hàng không và chuẩn bị kỹ để có một chuyến bay an toàn, thoải mái.

Bà bầu đi máy bay có gì mà không được nhỉ! Nhất là với những bầu khỏe mạnh, chẳng bị ốm nghén làm phiền thì lựa chọn hàng không là phương thức di chuyển vừa nhanh vừa thuận tiện, chẳng có lý do gì để từ chối. Vấn đề còn lại bây giờ chỉ là bà bầu đi du lịch ở đâu thôi!


Có bầu đi máy bay được không, cũ rồi, đừng hỏi nữa!

Được, quá được là đằng khác. Xin khẳng định như vậy. Đương nhiên, với những phụ nữ mang thai có “lệnh cấm” từ bác sĩ thì phải tuân thủ, còn lại, bầu khỏe bầu cứ đi.

Nếu có Giấy chứng nhận sức khoẻ trước khi lên máy bay thì bầu vẫn có thể được chấp nhận lên máy bay dù mang thai ở tam cá nguyệt thứ 3.

Đã có nhiều ý kiến cho rằng phụ nữ có thai sẽ không có đủ oxy nếu đi máy bay. Trường hợp này rất hiếm khi xảy ra bởi các máy bay vận chuyển hàng không thời nay đều đủ rộng và có điều áp. Các nghiên cứu mới đây về sinh lý học sinh sản ở phụ nữ có thai chỉ ra rằng em bé trong bụng sẽ nhận được lượng oxy bình thường khi người mẹ đi máy bay.


Đi máy bay bầu đừng quên uống nhiều nước và tập vài động tác đơn giản thư giãn nhé

Mang thai 3 tháng đầu có nên đi máy bay?

Nếu có kế hoạch di chuyển bằng đường hàng không, tốt nhất bạn nên sắp xếp chúng vào tam cá nguyệt thứ nhất và thứ hai. Đặc biệt, tam cá nguyệt thứ hai là thời điểm vàng để bạn du lịch bằng máy bay hay bất kỳ phương tiện nào. Trong 3 tháng đó, những cơn ốm nghén đã lùi xa và bạn cũng chưa trở nên quá nặng nề cho việc đi lại.

Những tháng cuối của thai kỳ nên là thời gian để nghỉ ngơi, chờ đón em bé sắp chào đời thay vì trải qua những chuyến đi dài. Một số phụ nữ cũng tránh đặt lịch bay trong 3 tháng đầu vì lo lắng về nguy cơ sảy thai cao.

Thực tế, nếu sức khỏe tốt và không có những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào xảy ra, bạn hoàn toàn có thể trải qua các chuyến bay cho đến tận tuần thứ 36.

Những nguy cơ

Chuyến bay dài trên 5 giờ có thể làm gia tăng các cục máu đông.
  • Bạn có thể mua dự phòng loại vớ chân chuyên dùng cho những người bị tình trạng này.
  • Uống thật nhiều nước và di chuyển thường xuyên cũng giúp bạn giảm nguy cơ.
  • Nên thận trọng nếu bạn mắc tiểu đường, tiểu đường thai kỳ, cao huyết áp và đã từng sinh non trước đó.
  • Nếu bạn hay bị cảm giác bồn chồn, nônnao hay mỏi chân thì bạn có thể uống bổ sung viên maggê, phôtpho hoặc một chút nước muối trước khi lên máy bay 1 tiếng.
Bà bầu đi máy bay cần chuẩn bị giấy tờ gì?

Tuy không gặp rắc rối nào khi mua vé, bạn có thể phải hủy chuyến bay khi không cung cấp đủ giấy tờ xác nhận tình trạng sức khỏe cho các nhân viên của hãng hàng không tại sân bay. Hiện nay, các hãng hàng không không thực hiện chuyến bay đối với phụ nữ ở tuần cuối trước ngày dự sinh, với phụ nữ mang thai sau 32 tuần mà không có chứng nhận sức khỏe của bệnh viện.

Ngoài ra, nếu bạn thuộc một trong những đối tượng sau, nên chuẩn bị các giấy tờ chứng nhận sức khỏe nếu muốn thực hiện các chuyến bay của hãng hàng không này:
  • Đã từng sinh đôi hoặc sinh ba
  • Có thai bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo.
  • Không xác định rõ thời gian mang thai
  • Có thể có trục trặc khi sinh
  • Nếu đi du lịch nước ngoài, cần kiểm tra thông tin về bảo hiểm du lịch, một số hãng sẽ chịu trách nhiệm bảo hiểm cả trong trường hợp bạn có thai, còn một số hãng thì không.
Việc đặt vé máy bay cần được tiến hành sớm. Song song đó, bạn cần hoàn tất các thủ tục chứng nhận sức khỏe theo quy định của hãng hàng không.


Ngoài ra tốt nhất là không nên đi du lịch một mình khi có thai. Cần tránh xa những vùng có dịch. Và không nên đi bằng các phương tiện có độ cao 3000 m so với mặt nước biển vì em bé trong bụng sẽ có thể bị thiếu oxy.

Khi bà bầu đi máy bay cần bổ sung nhiều nước, mặc quần áo rộng, thoải mái, di chuyển qua lại trong khoang hành khách nếu có thể. Bạn cũng có thể tập một vài động tác tại chỗ để trở nên tỉnh táo và sảng khoái hơn. Khi thắt dây an toàn, bạn cần để dây ở vị trí dưới bụng, ngang qua phần xương chậu, nếu dây quá chật, nên tìm sự giúp đỡ từ các tiếp viên.

Ngọc Anh (st)
 
Bên trên