Bà bầu thiếu máu nên ăn gì?

Ngọc Anh

Ngọc Anh

Thành viên chính thức
Hiện nay, tại Việt Nam có rất nhiều bà mẹ bầu mắc chứng thiếu máu. Điều này khiến các mẹ bầu gặp phải tình trạng yếu, mệt mỏi, da xanh xao,… Vậy mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì cho thai nhi luôn khỏe mạnh?


Nếu trong quá trình mang thai, các mẹ bầu cảm thấy xanh xao, chóng mặt, mệt mỏi,… thì phần nhiều là các mẹ bầu đã gặp chứng thiếu máu. Tình trạng thiếu máu diễn ra do các mẹ bầu không bổ sung đủ chất dinh dưỡng, dẫn đến thiếu sắt . Để chữa trị chứng thiếu máu ở mẹ bầu, cần có một chế độ ăn uống, sinh hoạt nghỉ ngơi đúng cách. Vậy mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì để thai nhi luôn khỏe mạnh và phát triển toàn diện nhất? Câu trả lời sẽ có trong bài viết của Dangbau dưới đây.


Mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì thì tốt và giúp cho thai nhi khỏe mạnh toàn diện nhất?
Mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì cho thai nhi luôn khỏe mạnh?
Chứng thiếu máu không chỉ đem đến hệ lụy cho sức khỏe của mẹ mà còn đe dọa đến tính mạng của thai nhi. Chính vì vậy, các mẹ không nên chủ quan với những triệu chứng của bệnh và lưu ý đến việc thay đổi chế độ ăn, sinh hoạt sao cho phù hợp nhất với tình trạng hiện tại của các mẹ. Vậy mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì? Dưới đây là một vài loại thực phẩm mà các mẹ nên dùng khi mắc chứng thiếu máu khi mang bầu.

1. Lòng đỏ trứng gà giúp bổ sung máu cho bà bầu
Một trong những loại thực phẩm đơn giản nhất khi trả lời câu hỏi thiếu máu nên ăn gì dành cho những bà mẹ mang bầu thiếu máu chính là lòng đỏ trứng gà. Với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào như protein, Canxi, Photpho, Sắt, Khoáng Chất,…Tất cả chất này đều giúp bổ sung những dưỡng chất cần thiết để cả mẹ và bé đều khỏe mạnh nhất.

Tuy nhiên, với lượng dưỡng chất quá dồi dào, nên nếu các mẹ bổ sung quá nhiều trứng gà, thì việc hấp thụ dinh dưỡng sẽ không diễn ra một cách tối ưu nhất. Chính vì vậy, các mẹ nên sử dụng từ 3 – 4 lòng đỏ trứng gà một tuần là đủ.

2. Thịt bò – Thực phẩm bổ máu phổ biến cho các mẹ bầu
Nhắc đến những thực phẩm thiếu máu nên ăn gì trong truyền thuyết, không thể bỏ qua thịt bò. Theo nghiên cứu của nhiều nhà khoa học, cứ 100g thịt bò sẽ có chứa từ 2,5 – 3mg sắt. Đây chính là thành phần dưỡng chất có khả năng phục hồi máu một cách tối ưu nhất cho mẹ bầu. Thêm vào đó, lượng sắt ở thịt động vật sẽ có khả năng hấp thụ cao hơn thực vật, nên các mẹ bầu không cần phải ăn quá nhiều mà vẫn có thể chữa trị chứng thiếu máu.


Thịt bò là thực phẩm mà các mẹ bầu nên dùng thực xuyên vì có thể bổ sung chất sắt nhanh chóng và hiệu quả
Chính vì điều này mà mẹ bầu nên sử dụng thịt bò thường xuyên để tránh tình trạng thiếu máu. Đối với những mẹ bầu khó ăn, nên xay thịt bò nhuyễn và dùng chung với cháo để dễ hấp thụ thịt bò hơn.

3. Bổ sung máu bằng quả chà là

Bà bầu thiếu máu thường cảm thấy khó chịu với những món ăn thông thường và lại cảm thấy dễ ăn hơn với hoa quả. Điều này khiến cho quả chà là trở thành sự lựa chọn hoàn hảo cho các mẹ bầu thiếu máu. Với hàm lượng sắt dồi dào có khả năng gia tăng hồng cầu, kích thích sản sinh máu và hỗ trợ sức khỏe một cách tốt nhất.

Không những cung cấp sắt, quả chà là còn đem đến cho mẹ bầu nhiều nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất để quá trình phát triển của bé được toàn diện nhất.

4. Củ dền đỏ – Làm giảm cảm giác mệt mỏi và thiếu máu ở mẹ bầu
Củ dền đỏ được xem là loại thực phẩm giúp giảm thiếu máu một cách hiệu quả và an toàn nhất. Ngoài việc cung cấp chất dinh dưỡng làm giảm thiểu triệu chứng thiếu máu, củ dền đỏ còn đem đến nhiều nguồn dưỡng chất khác, để mẹ và bé luôn khỏe mạnh nhất.

Các mẹ nên nấu canh củ dền đỏ để sử dụng hàng ngày cùng với những thực phẩm khác để có được sức khỏe ổn định nhất trong thời gian thai kỳ.


5. Bí ngô – Thực phẩm giúp phòng tránh chứng thiếu máu khi mang thai
Các mẹ bầu ắt hẳn sẽ phải ngạc nhiên khi nghe đến công dụng phòng tránh thiếu máu của bí ngô khi nhận được đáp án cho thắc mắc thiếu máu nên ăn gì. Với hàm lượng dinh dưỡng phong phú như Protein, carotene, Vitamin, Canxi,… và điển hình nhất chính là sắt. Nếu bổ sung bí ngô vào cơ thể hàng ngày, các mẹ bầu chắc chắn sẽ không cần phải lo lắng tình trạng thiếu máu của mình.

Bên cạnh đó, bí ngô còn cung cấp dinh dưỡng để quá trình thai kỳ của mẹ bầu diễn ra thoải mái và đem đến hiệu quả an toàn cho cả mẹ và bé.

6. Cháo bột yến mạch dễ ăn và nhẹ nhàng cho những ngày thai kỳ
Cháo bột yến mạch được xem là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và dễ ăn để các mẹ bầu có được một sức khỏe hoàn hảo nhất. Với hàm lượng Canxi, Sắt, Magie, Vitamin,… Cháo bột yến mạch được những chuyên gia khuyến khích sử dụng đối với mẹ bầu thiếu máu.

Thêm vào đó, trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu thường hay gặp táo bón, với món ăn nhẹ bụng như cháo yến mạch để hỗ trợ đường tiêu hóa một cách tối đa.

Ngoài những loại thực phẩm trên thì mía, táo, nước cam, cà chua cũng được xem là những thực phẩm mà người mang thai nên sử dụng để ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

Ngọc Anh (St)
 
Bên trên