Tháng thứ mấy bà bầu có thể uống canxi? - Diễn đàn bà bầu ĐangBầu.com

Tháng thứ mấy bà bầu có thể uống canxi?

Ngọc Anh

Ngọc Anh

Thành viên chính thức
Canxi là chất khoáng thiết yếu rất cần cho cơ thể của mẹ bầu và thai nhi. Không chỉ cần bổ sung canxi đúng liều lượng, mẹ bầu còn cần chú ý đến thời điểm. Bà bầu uống canxi từ tháng thứ mấy là vấn đề được không ít mẹ quan tâm.

Bà bầu uống canxi từ tháng thứ mấy luôn là câu hỏi mà nhiều mẹ bầu quan tâm. Việc bổ sung canxi cho bà bầu hết sức quan trọng, bởi lượng canxi không chỉ đủ cho mẹ mà đòi hỏi phải đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của thai nhi. Lượng canxi này rất quan trọng đối với quá trình hình thành nên bộ xương của thai nhi. Ở phụ nữ có thai, nhu cầu canxi tăng lên: trong 2-3 tháng đầu, nhu cầu là 800mg, nhưng 3 tháng giữa là 1.000mg, 3 tháng cuối và khi nuôi con bú là 1.500mg vì thai càng lớn thì xương thai nhi càng phát triển. Tuy nhiên, không phải cứ có bầu là phải uống canxi mỗi ngày và uống lúc nào, liều lượng bao nhiêu là điều các mẹ bầu cần chú ý.

Tại sao cần bổ sung canxi khi mang thai?

Canxi là chất khoáng thiết yếu rất cần cho cơ thể người với số lượng đòi hỏi cao so với các loại chất khoáng khác như sắt, đồng, kẽm… Canxi là thành phần chủ yếu cấu tạo nên bộ xương và răng, cũng là một yếu tố không thể thiếu tạo nên quá trình đông máu và còn tham gia vào các hoạt động co giãn tế bào cơ. Thiếu canxi cơ thể mệt mỏi, răng và xương mất chất khoáng; ở trẻ em sẽ bị còi xương, người lớn tuổi bị loãng xương. Không bổ sung đủ canxi khi mang thai sẽ khiến mẹ bầu đau nhức xương khớp, đau lưng, bị chuột rút, một số mẹ có thể bị mẻ răng hoặc rụng răng. Đối với thai nhi, thiếu canxi sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng ngay khi còn trong bụng mẹ, bị còi xương bẩm sinh, biến dạng các xương gây dị hình, lùn thấp…

Thời điểm nào bắt đầu bổ sung canxi?

Tỷ lệ canxi/ phốt pho trong thức ăn tốt nhất cho sự hấp thu canxi là 1/1 hay 1,27 – 136/1 (khối lượng canxi cao hơn photpho). Bà bầu uống canxi từ tháng thứ mấy là vấn đề mà các mẹ bầu cần lưu ý vì đây không phải loại dưỡng chất uống càng nhiều càng tốt.

Trước hết mẹ bầu nên quan tâm đến lượng canxi có sẵn trong thức ăn hằng ngày. Một số thức ăn chứa nhiều canxi: cua đồng, tôm đồng, sữa bột, sữa bò và dê tươi. Ngoài ra, thực vật cũng có chứa canxi như vừng, rau cần, cà rốt, sữa đậu nành…

Việc bổ sung canxi theo đường uống cho bà bầu phải có sự chỉ định của bác sĩ vì thừa hoặc thiếu canxi đầu đều dẫn đến nguy hiểm.

Bà bầu uống canxi vào buổi nào trong ngày?

Khi bổ sung viên nang canxi, tốt nhất uống sau bữa sáng (hoặc bữa trưa) 1 tiếng đồng hồ (sau bữa sáng là tốt hơn cả). Tránh uống canxi vào buổi tối (đặc biệt không uống trước giờ đi ngủ) vì có thể gây sỏi thận hoặc cản trở giấc ngủ.

Bổ sung canxi theo từng giai đoạn của thai kỳ

Thai kì từ 0 đến 12 tuần

Trong 3 tháng đầu mang thai các bà mẹ phải đảm bảo cung cấp đủ 800mg canxi mỗi ngày. Ngoài chế độ an uống lành mạnh, 1-2 cốc sữa mỗi ngày sẽ đủ với nhu cầu canxi cơ thể cần trong giai đoạn này. Nếu quan tâm đến vấn đề bà bầu uống canxi từ tháng thứ mấy thì mẹ nên lưu ý, đây thường chưa phải là thời điểm để uống bổ sung canxi.


Thai kì từ 13 đến 26 tuần

Bà bầu uống canxi từ tháng thứ mấy? Khoảng thời gian thai kì từ 13 đến 26 tuần có lẽ là câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi này. Bổ sung canxi cho bà bầu không nên chậm quá tuần 20 của thai kỳ, do đây là giai đoạn hình thành xương của thai nhi trong bụng. Càng về sau các bà bầu càng phải cung cấp lượng canxi nhiều hơn. Bên cạnh việc bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm chứa canxi, các bác sĩ cũng khuyên bạn nên tắm nắng mỗi ngày để thúc đẩy tổng hợp vitamin D, điều này giúp nâng cao tỷ lệ hấp thụ canxi.

Thời kỳ này, thai phụ cần phải được cung cấp khoảng 1200mg canxi. Các bác sĩ sẽ cho mẹ bầu dùng thêm vitamin và viên sắt trong giai đoạn này.

3 tháng cuối thai kỳ

Giai đoạn này trẻ bắt đầu ổn định, mỗi ngày mẹ cần phải đáp ứng đủ 150 đến 450mg canxi. Lượng canxi này sẽ đảm bảo cho quá trình phát triển của thai nhi. Lúc này, hầu hết các mẹ bầu vẫn duy trì uống bổ sung viên sắt, canxi và vitamin cho mẹ bầu. Sữa và các thực phẩm giàu canxi cũng được khuyến khích dùng nhiều hơn trong gia đoạn này.

Giai đoạn sau sinh

Nhiều người thường chỉ quan tâm đến việc bổ sung canxi trước khi sinh mà quên rằng sau khi sinh nếu như được bổ sung canxi đầy đủ sẽ giúp các mẹ hồi phục cơ thể nhanh chóng. Ngoài ra còn giúp cải thiện chất lượng sữa cho con. Trường hợp mẹ bị thiếu hụt canxi thì sữa cho con bú cũng không tốt, trẻ sẽ bị ảnh hưởng nhiều dễ mắc các bệnh về xương. Mỗi ngày mẹ vẫn nên uống bổ sung 1 viên canxi theo chỉ định của bác sĩ.

Khi uống bổ sung canxi theo chỉ định, các mẹ bầu cũng cần lưu ý:

– Đồ uống như nước có ga, nước ngọt, cafe hay các loại thực phẩm chứa nhiều axit phot phoric sẽ làm ảnh hưởng đến bà bầu và thai nhi vì nếu sử dụng các chất này sẽ làm cho lượng canxi bị đào thải ra ngoài cơ thể.

– Nên uống canxi tốt nhất uống sau bữa sáng (hoặc bữa trưa) 1 tiếng đồng hồ, tránh uống canxi vào buổi tối

– Nếu phải uống với liều lượng nhiều theo chỉ định, nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Bởi vì mỗi lần uống, cơ thể chỉ có khả năng hấp thu khoảng 500mg canxi một lúc.

– Tuyệt đối không tự ý uống thêm canxi vì thừa canxi làm tăng nguy cơ sỏi thận, cản trở cơ thể hấp thu sắt và kẽm có trong các loại thức ăn khác. Bổ sung quá 2.500mg canxi mỗi ngày được coi là quá liều.

– Với thai phụ bị tiền sản giật, huyết áp cao thì phải cẩn thận khi bổ sung canxi có chứa muối natri; người mắc tiểu đường thai kỳ thì cần thận trọng với những loại canxi có chứa đường.

– Không bổ sung canxi cùng lúc với những thực phẩm có chứa oxalate như chocolate, trà, dâu tây, nước ép hoa quả… vì thực phẩm chứa oxalate khi kết hợp với canxi sẽ làm giảm hấp thu canxi.

Bà bầu uống canxi từ tháng thứ mấy là câu hỏi rất quan trọng. Nhưng quan trọng không kém là liều lượng canxi mà bà bầu uống vào cơ thể. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được nhận những lời khuyên hữu ích nhất mẹ bầu nhé.

Marrybaby
 
M

mymai647

Thành viên mới
Sử dụng mẫu bán nude để PR thương hiệu, có vi phạm?

Mặc dù, ngày nay Việt Nam không có quy định hay luật về truyền thông, tiếp thị cấm PR sản phẩm bằng những chiêu trò, hình ảnh phản cả, tuy nhiên, những chiêu trò thế này không nên kéo dài vì đó là cách làm truyền thông không đẹp.

Những ngày gần đây, mạng từng lớp xốn xang đoạn clip dài hơn 1 phút ghi lại cảnh dàn trai đẹp body 6 múi cởi trần, khoe cơ bắp rắn chắc với dòng chữ “Đây là sườn” và bưng khay đồ ăn phục vụ đến tận bàn cho các vị khách.



Được biết, màn phục vụ đồ ăn “siêu độc” này diễn ra tại nhà hàng Food House (Thái Hà, Hà Nội) vào trưa ngày 31/5.

Theo như quản lý nhà hàng, thì đây là bữa tiệc dành riêng cho 120 khách hàng được mời nhân dịp ra mắt món ăn mới. Món ăn được chế biến từ sườn nên đã lấy cảm hứng và lên ý tưởng đưa các “promotion boy” bưng bê đồ ăn và dùng khò nướng thịt ngay tại bàn. Dàn trai đẹp 6 múi này không phải nhân viên phục vụ của cửa hàng. Họ chỉ xuất hiện 2 phút trong thời kì diễn ra sự kiện, sau đó các viên chức của quán mặc đồng phục vẫn phục vụ bình thường.

Cũng theo quản lý nhà hàng này, đây không phải chiêu trò PR, đơn giản nhà hàng chỉ muốn mang đến không khí vui vẻ và ấn tượng cho các thực khách tham gia bữa tiệc này. Chất lượng món ăn mới là điều kiện tiên quyết để chiếm lòng tin của thực khách.

Sau sự kiện “chơi trội”, bữa nay PV Dân Việt có mặt tại cửa hàng và thấy lượng khách khá ra vào khá đông mặc dù là giữa trời trưa nắng 37-38 độ. phần đông thực khách ở đây là các bạn trẻ.

Bạn Khuê – thực khách tại cửa hàng cho biết: “Tối qua mình xem clip dàn trai đẹp phục vụ đồ ăn ở trên mạng nên muốn đến đây xem thử nó như thế nào. ngoại giả thì đồ ăn được quay trong clip cũng khá quyến rũ nên cũng muốn ăn thử”.

Theo nhân viên phục vụ tại quán ăn, thì lượng khách ngày hôm nay không đông được như trưa qua khi diễn ra sự kiện vận chuyển hàng đi Hải Phòng.

Với những “chiêu trò” này, chủ cửa hàng chỉ cần bỏ ra một khoản tổn phí ban sơ, cộng đồng mạng sẽ lan truyền và duy trì nó bằng những lượt like, share. Nhiều người sau khi xem clip trên cũng biểu hiện sự thích, số khác lại có những đề đạt trái chiều cho rằng đây là những “trò lố” gây phản cảm.

Những “chiêu trò” khá phổ thông ở các nước như Nhật Bản và Thái Lan, thế nhưng liệu khi về tới Việt Nam thì những hình ảnh như vậy có hạp với thuần phong mỹ tục.

Chị Vũ Kim Oanh – Giám đốc chi nhánh Hà Nội, công ty Adways Việt Nam, chuyên về mobile marketing đã có 8 năm kinh nghiệm trong nghề, san sớt: “Cách PR thương hiệu, sản phẩm của nhà hàng này hơi thô, không có chiến lược dài hơi chỉ thuần tuý là để khách hàng biết đến bằng mọi cách, chưa quan hoài đến những tác động trái chiều. Nhưng ở một góc độ nào đó thì cũng đã đạt được hiệu quả khi cho mọi người biết đến thương hiệu của mình. Tuy nhiên, nếu họ quan hoài đến vấn đề định vị thương hiệu trên thị trường thì nên chọn con đường đi khác và tinh tế hơn. Để tạo nên thương hiệu thì nên chú trọng về chất lượng, đề cao giá trị then chốt và thế mạnh của thương hiệu đấy để truyền thông và đáp ứng cho người tiêu dùng”.

Cũng theo chị Vũ Kim Oanh, nhận thức của người Việt Nam khá đa dạng, sẽ có người không thích và tẩy chay, nhưng cũng sẽ có người bằng lòng và coi đó chỉ là nguyên tố vui vẻ, giải trí. Những hình thức PR như thế vẫn tồn tại được là phụ thuộc vào người đón nhận. Nhưng đa phần, thực khách khi chọn lựa một nhà hàng thì họ sẽ đặt các nguyên tố: đồ ăn ngon, hợp vệ sinh, giá phải chăng, không gian đẹp,… lên đầu; và sẽ không bị tác động, lôi cuốn bởi những chiêu trò khác. Những thực khách tò mò sẽ chỉ đến 1 lần để chiêm ngưỡng, nhưng nếu món ăn không ngon, giá tiền đắt đỏ thì cũng không thể níu chân họ đến lần 2.

Mặc dù, ngày nay Việt Nam không có quy định hay luật về truyền thông, tiếp thị cấm PR sản phẩm bằng những chiêu trò, hình ảnh phản cảm. Tuy nhiên, những chiêu trò thế này không nên kéo dài vì đó là cách làm truyền thông không đẹp. Theo chị Vũ Kim Oanh thì cũng không nên có những quy định thắt chặt truyền thông, vì như thế sẽ giết chết sự sáng tạo trong nó; hãy để chính thị trường chấm điểm.

“Sử dung mỹ nam, mỹ nữ body gợi cảm, ăn mặc thiếu vải để PR thương hiệu còn khá là mới ở Việt Nam. Nhưng để đi đường dài trên thương trường thì đó không phải là cách tốt, thậm chí đó là cách làm thiếu chuyên nghiệp. Cái gì mới mẻ cũng thu hút sở thích của người tiêu dùng, thế nhưng khi 1 người làm rồi đến 5 – 6 người làm theo thì nó sẽ trở thành nhàm, không còn mới mẻ nữa và không ai quan tâm nữa”, một chuyên gia trong lĩnh vực marketing đưa ra nhận định.
 
Bên trên