Thực phẩm giàu canxi cho bà bầu | Diễn đàn bà bầu ĐangBầu.com

Thực phẩm giàu canxi cho bà bầu

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng cho bà bầu' bắt đầu bởi Tiểu Nhị, 23/8/18.

  1. Tiểu Nhị

    Tiểu Nhị Thành viên chính thức

    tai nghe thai nhi
    Bí Kíp Sinh Con Thông Minh mà bất cứ người làm cha mẹ đầu tiên cũng muốn biết!
    Tác dụng kỳ diệu của Âm nhạc đối với thai nhi - Khoa học thế giới đã chứng minh


    Canxi đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành hệ xương, răng cũng như các cơ quan khác của thai nhi. Hơn nữa, cơ thể mẹ cũng cần một lượng canxi nhiều hơn bình thường để thích nghi với những thay đổi khi mang thai. Vậy mẹ đã biết đâu là thực phẩm giàu canxi cho bà bầu chưa?

    [​IMG]

    Theo các chuyên gia, lượng canxi cần thiết cho mẹ bầu hằng ngày là 1.200mg. Bên cạnh viên uống bổ sung, uống sữa, chị em nên nạp thêm nguồn thức ăn chứa nhiều canxi để bổ sung đủ nhu cầu trong thai kỳ.

    [​IMG]
    Canxi rất cần thiết cho bà bầu và thai nhi

    Những thực phẩm giàu canxi cho bà bầu dưới đây sẽ giúp mẹ bầu kịp thời bổ sung dưỡng chất này cho thai kỳ:

    Thực phẩm giàu canxi cho bà bầu nhóm hải sản

    Cua biển

    Giàu canxi, protein, ít chất béo, thịt cua biển còn chứa nhiều kẽm, vitamin C và A, giúp tăng cường hệ xương chắc khỏe đồng thời tăng sức đề kháng cho cơ thể.

    Mẹ bầu nên cố gắng ăn cua thường xuyên để bổ sung thêm nguồn canxi lý tưởng cho bản thân và thai nhi phát triển trong thai kỳ.

    Hàu

    Không chỉ hàu, các loài nghêu, sò, ốc hến đều là nguồn cung cấp dồi dào của canxi, sắt, selen và kali cho cơ thể. Nhìn chung, hàu vẫn giàu canxi và an toàn hơn cả với mẹ bầu.

    Tuy không thể ăn quá đều đặn và thường xuyên vì quá bổ, mẹ bầu có thể ăn khoảng 1-2 lần/tuần là tốt nhất.

    Tảo biển

    Một chén tảo biển chứa 134mg canxi, một lượng lớn chất xơ và iốt để duy trì sức khỏe tuyến giáp. Bạn cũng có thể thêm tảo biển vào các món canh hoặc cho vào súp.

    [​IMG]
    Mẹ bầu có thể dùng canh rong biển để bổ sung canxi trong thai kỳ

    Cá mòi

    85gram cá mòi chứa 325mg canxi. Cá mòi là nguồn cung cấp canxi ngoài sữa tốt nhất. Xương cá mòi là nơi chứa canxi quan trọng nhất, bạn nên ăn cả con cá và chọn những nhãn hiệu chế biến cá còn cả xương.

    Cá chạch

    Với cùng một trọng lượng, hàm lượng canxi trong cá chạch gần bằng 6 lần cá chép, xấp xỉ 10 lần bạch tuộc. Nấu cá chạch với đậu phụ sẽ là một sự kết hợp giúp bổ sung canxi tuyệt vời từ hai loại thực phẩm giàu canxi.

    Tôm đồng

    Trong 100g tôm đồng có đến 1.120mg canxi. Đây là loại tôm sống trong môi trường nước ngọt. Tôm cũng là món ăn ngon, dễ chế biến nên mẹ bầu đừng bỏ qua nhé.

    Các loại rau củ giàu canxi cho thai phụ

    Cải xoăn

    Cải xoăn không những bổ sung thêm canxi, mà còn cung cấp thêm cho cơ thể rất nhiều vitamin A,C, folate, sắt và kali. Thêm vào khẩu phần ăn của mình món cải xoăn càng nhiều càng tốt bầu nhé!

    Bông cải xanh

    Nhắc đến thực phầm giàu canxi cho bà bầu, không thể thiếu các loại rau màu xanh đậm, và bông cải xanh không nằm ngoài danh sách này.

    Bên cạnh nguồn canxi dồi dào, bông cải xanh còn chứa nhiều mangan, kali, phốt pho, magiê và sắt, rất cần thiết cho tháp dinh dưỡng thai kỳ của bà bầu.

    Rau bina

    Có bông cải xanh, ắt phải có rau bina, loại rau xanh đậm không kém phần giàu canxi. Rau bina, hay còn gọi là rau chân vịt, rất giàu kali, kẽm, phốt pho, selen giúp bảo vệ gan.

    Thành phần carotenoid neoxanthin trong rau chân vịt có thể tiêu diệt các tế bào ung thư tiền liệt tuyến trong khi beta carotin loại trừ tế bào ung thư ruột kết.

    Atisô

    Loại cây giàu chất xơ này chứa nhiều mangan, kali hơn bất kỳ loại rau nào khác. Lá của nó cũng chứa nhiều thành phần giúp giảm nguy cơ đột quỵ và vitamin C giúp duy trì hệ miễn dịch. Mẹ có thể nấu canh, hoặc uống trà.

    Khoai lang

    1 củ khoai lớn chứa 68mg canxi. Khoai lang là nguồn cung cấp tốt cho canxi, kali, vitamin A và C. Ngoài luộc hấp thông thường, mẹ bầu có thể ăn khoai lang sấy ít đường cũng rất tốt.

    Tỏi tây

    [​IMG]
    Tỏi tây chứa nhiều vitamin giúp tăng cường năng lượng (các loại vitamin có trong trứng, sữa, và rau xanh), canxi và kali.

    Ngoài ra đây còn là loại thực phẩm giàu axit folic, vitamin nhóm B rất tốt cho mẹ bầu. Cắt tỏi tây thành từng phần cho vào salad, súp hoặc các món xào.

    Bổ sung canxi cho mẹ bầu từ trái cây

    Chuối

    Bà bầu ăn chuối có tốt không? Dĩ nhiên là nên rồi. Chuối giúp tăng cường sự tập trung trí não, cung cấp kali và chất điện phân ngăn ngừa sự thoái hóa xương, đồng thời tăng lượng canxi cho cơ thể.

    Mỗi khi thấy mệt mỏi hay kiệt sức, mẹ bầu có thể ăn chuối để lấy lại năng lượng nhanh chóng, đặc biệt sau một ngày dài làm việc căng thẳng hay luyện tập.

    Kiwi

    Kiwi cũng là loại trái cây giàu canxi giúp bảo vệ hệ xương. Ngoài ra, lượng vitamin C và lutein, carotin chứa trong thành phần quả còn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

    Dùng kiwi như bữa tráng miệng hoặc ăn kèm salad, mẹ bầu sẽ luôn cảm thấy khỏe khoắn trong ngày.

    Mận khô

    Trái cây sấy khô, đặc biệt là mận khô, là món ăn vặt cực thân thiện và tốt cho sức khỏe mẹ bầu. Vỏ mận khô màu tía rất giàu chất đồng và boxít, cả hai đều giúp ngăn quá trình lão hóa xương.

    Chúng còn chứa chất xơ, trong đó inulin có khả năng giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn dễ hơn, ngăn ngừa táo bón khi mang bầu.

    [​IMG]
    Quả mận khô có nhiều hoạt chất tốt cho hệ xương

    Cam

    Cam nổi tiếng vì khả năng cung cấp vitamin C, nhưng 1 quả cam lớn cũng chứa 74mg canxi, 7% nhu cầu canxi hàng ngày của bạn.

    Trái cây sấy khô

    Những loại trái cây sấy khô như mận sấy, nho khô, đào khô… chứa rất nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng. Lượng canxi lớn trong trái cây sấy khô sẽ rất tốt cho xương và răng của trẻ.

    Mẹ có thể nhâm nhi những thực phẩm này hàng ngày để đánh bay những cơn ốm nghén. Tuy nhiên, chị em cần lựa chọn những loại quả được chế biến bảo đảm an toàn thực phẩm.

    Quả sung

    Không chỉ giàu canxi, quả sung còn chứa lượng chất xơ lớn, giúp mẹ bầu ngăn ngừa triệu chứng táo bón, trĩ – những triệu chứng rất phổ biến khi mang thai.

    Các loại hạt giàu canxi thai phụ cần bổ sung

    Hạnh nhân

    23 hạt hạnh nhân cung cấp khoảng 75mg canxi. Hạnh nhân là một trong các loại hạt tốt nhất cho sức khỏe, do chứa nhiều protein và rất giàu vitamin E, kali.

    Mặc dù hạt hạnh nhân chứa chất béo nhưng đó là chất béo tốt, có thể giúp giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể nếu mẹ bầu tiêu thụ vừa phải.

    Đậu phụ

    Đậu phụ là một nguồn protein chay và cũng là một nguồn tuyệt vời của canxi. Trong đậu phụ còn chứa sắt cho bà bầu, phốt pho và các thành phần chất xơ tốt cho tiêu hóa. Vitamin trong đậu phụ có nhiều nhóm B, đặc biệt là B1, B2, B6…

    Đặc biệt, đậu phụ chứa nhiều isoflavone, một chất giúp tăng cường hormone nữ, giúp phụ nữ giảm các chứng bệnh như tim mạch, rối loạn tiền mãn kinh, ung thư, loãng xương…​

    [​IMG]
    Đậu phụ là thực phẩm lý tưởng để bổ sung canxi cho thai phụ

    Hạt dẻ

    Trong các loại quả hạch, hạt dẻ chứa hàm lượng canxi cao nhất. Hàm lượng canxi trong 100gr hạt dẻ lên tới 815mg, có thể đáp ứng đủ nhu cầu canxi mỗi ngày cho người trưởng thành.

    Tuy nhiên lượng kalo trong các loại quả hạch khá cao, chính vì vậy mẹ bầu cũng nên hạn chế ăn nhiều.

    [​IMG]
    Yến mạch

    Trong một loạt các loại hạt ngũ cốc, yến mạch có hàm lượng canxi cao nhất, gấp 7,5 lần gạo trắng. Mặc dù canxi trong yến mạch không bằng canxi trong sữa.

    Tuy nhiên vẫn giúp ích trong việc phòng chống bệnh thiếu canxi khi mang thai. Nếu nấu cháo yến mạch với mè đen, hiệu quả bổ sung canxi sẽ càng tốt hơn.

    Nhìn chung, các loại thực phẩm giàu canxi cho bà bầu khá đa dạng, phong phú. Mẹ cầu có thể tùy ý lựa chọn loại nào phù hợp với khẩu vị và sở thích của mình để cung cấp đủ nguồn dinh dưỡng cho bà bầu trong thai kỳ.

    An Nhiên (St)
     

    BÁC SĨ NHI KHOA HƯỚNG DẪN CÁCH CHO THAI NHI NGHE NHẠC:


Chia sẻ trang này