5 dấu hiệu nhận biết mẹ bầu đang thiếu canxi

N

Ngoc Tuyen

Thành viên chính thức
Canxi là một trong những dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với mẹ bầu. Quá trình mang thai mà mẹ không cung cấp đủ canxi, con sẽ phải gánh chịu hậu quả rất nghiêm trọng đấy. Vậy nên mẹ phải chú ý những dấu hiệu mẹ bầu thiếu canxi này để bổ sung kịp thời nha.


1. Tê tay chân
Là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ mang thai, nhất là từ tháng thứ 5-6 cho đến hết thai kỳ. Khi thai lớn, thai phụ cũng tăng cân, đồng thời thai to chèn ép các mạch máu. Việc tuần hoàn máu khó khăn khiến chân tay dễ bị tê mỏi. Tuy nhiên, mẹ cũng cần cẩn trọng vì đây chính là dấu hiệu cho thấy mẹ bầu đang bị thiếu canxi.

2. Đau lưng
Thai kỳ càng lớn, sức nặng của thai nhi khiến mẹ bầu có cảm giác rất đau lưng, nhiều lúc phải gồng lên để đỡ bụng bầu. Đau lưng là hiện tượng mà mẹ bầu nào cũng gặp phải trong thai kỳ. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu cảm thấy quá đau, cần phải đến ngay bệnh viện để khám, tránh tình trạng thiếu canxi hoặc liên quan đến các bệnh về thận như có sỏi, viêm, ứ nước.



Mẹ bầu bị đau lưng cũng là một trong những dấu hiệu điển hình cảnh báo thiếu canxi (Ảnh minh họa)
3. Đau nhức cơ bắp, chuột rút
Nếu mẹ bầu cảm thấy đau nhức ở đùi, bắp chân, bàn chân và hay gặp tình trạng tê chân, chuột rút, đặc biệt vào ban đêm thì đừng chần chừ nữa nhé, hãy đi khám và bổ sung ngay lượng canxi đang thiếu hụt trong cơ thể mẹ và bé.

4. Co giật các cơ mặt và chi trên với bàn tay co rúm
Nếu bà bầu bị cơ giật trên cơ mặt, các ngón cơ tay chụm lại giống như “bàn tay người đỡ đẻ”thì cần tới ngay bệnh viện để khám vì đó là triệu chứng hạ canxi huyết quá mức.

5. Răng vàng, dễ lung lay, móng tay và tóc dễ gãy - rụng
Đây cũng là dấu hiệu báo cho mẹ bầu biết cơ thể đang thiếu hụt lượng canxi cần thiết, do đó, thai nhi phải “hút” lượng canxi dữ trự của mẹ gây ra các biểu hiện trên.

Bà bầu bổ sung canxi thế nào?

Canxi vốn có nhiều trong các loại thực phẩm thơm ngon, dễ ăn, phù hợp với khẩu vị của đa số bà bầu như: sữa và các sản phẩm từ sữa (sữa chua, sữa đậu nành, phô mai…), hải sản (tôm, cua, ốc, sò, cá hồi, cá mòi…), rau xanh (bông cải xanh, củ cải..) đậu phụ, đậu khô… Tuy vậy, để hấp thụ lượng canxi tối đa có thể, bà bầu nên ghi nhớ những lưu ý sau:

- Không bổ sung canxi cùng lúc với đồ uống có ga, nước ngọt, cà phê, muối, chất béo, một số loại thực phẩm có chứa acid phytic như bột chưa lên men hay một số loại rau (măng, đậu nành, hành)… vì các loại thực phẩm này làm cản trở sự hấp thụ hoặc đào thải canxi ra khỏi cơ thể.

- Nếu bổ sung canxi dạng viên uống được tinh chế, mẹ bầu nên hỏi ý kiến bác sĩ để biết chính xác loại thuốc phù hợp cũng như liều lượng.

- Trong cùng một thời điểm, cơ thể chỉ có thể hấp thụ tối đa 500 mg canxi. Vì vậy, nếu cần uống bổ sung một lượng lớn canxi, bà bầu nên uống nhiều lần trong ngày để cơ thể có thể hấp thụ tốt hơn.

- Có nhiều dạng canxi bổ sung, nhưng phổ biến nhất là hai loại: canxi citrate và canxi carbonate. Tuy có hàm lượng canxi cao hơn nhưng canxi carbonate lại khó hấp thu hơn. Vì vậy, khi uống bổ sung canxi carbonate, bà bầu nên uống trong bữa ăn để các axit dạ dày giúp cơ thể hấp thu tốt hơn.

- Ngoài bổ sung canxi cho cơ thể, bà bầu cũng nên kết hợp tắm sớm hoặc ăn những thực phẩm chứa nhiều vitamin D như sữa và các chế phẩm từ sữa, trứng, bơ… để giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn.


Nguồn: http://bau.vn/bau/tin-42719/dau-hieu-me-bau-thieu-canxi.html
 
Bên trên